Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

Xôi gấc và chè đậu trắng


Ai xôi gấc, chè đậu trắng không? Chè đậu trắng, xôi gấc nào…

XG-CDT1.jpg

Thế là 2 đứa cháu bé bỏng của mình tròn 1 tháng tuổi rồi đấy. Hôm kia mình mới thấy mặt các cháu lần đầu tiên, chao ơi là choáng, sao quanh người cháu quá chừng dây vậy trời? Ngày xưa Bé Bò đã từng lớn lên với ống chứ có lạ lẫm gì đâu vậy mà nhìn 2 cháu nằm quanh những dây cùng ống thấy xót xa quá chẳng cầm được nước mắt, đành tự an ủi rằng tuy xa nhà các cháu thiếu đi sự hỗ trợ từ gia đình nhưng rất may mắn là bù lại, các cháu được hưởng sự chăm sóc y tế tốt hơn cả mong đợi.

Phải công nhận ông em mình kỹ thiệt, ở xa tít tắp mù khơi mà vẫn dặn bu nhớ cúng mụ dùm. Thế là ngay tắp lự bu ráo riết lên kế hoạch rồi ngày nào cũng réo mình liệu mà chuẩn bị như thể bu sắp cúng mụ cho cả làng vậy (suỵt, nói nhỏ nhỏ thôi, bu mà biết nói xấu bu hát cho mà nghe, khổ lắm).

Nghỉ lễ 4 hôm thì rảnh rỗi, cúng mụ lại rơi vào ngày đi làm mới căng. Sợ bu lo, mình dậy từ 3g15 làm xôi nấu chè. Hơi lủng củng chút xíu vì lâu ngày  không nấu mấy món này nên chẳng nhớ cần bao nhiêu đường, cứ nhắm chừng bốc đại. Kết quả là xôi thì ổn nhưng chè bị ngọt và nát quá (khổ thân bu vất vả, sợ vỏ đậu chát cứ cố bóc!).
Múc chè, đóng xôi vào khuôn xong mình chỉ kịp chắp tay khấn cầu ông bà và các bà mụ phù hộ cho 2 cháu hay ăn, chóng lớn, thông minh, ngoan ngoãn rồi quáng quàng chạy đi làm.  

Mong thời gian qua mau cho các cháu sớm cứng cáp và mình lại có dịp nấu xôi chè cúng thôi nôi, bảo đảm ngon hơn, thật mà!

XG-CDT3.jpg
XÔI GẤC
Nguyên liệu:
1kg nếp
1 quả gấc 800g (chừng 250g ruột)
2 muỗng súp rượu đế
1 muỗng súp dầu ăn
100g đường xay
50g đậu xanh cà
300g dừa nạo
Muối
1 ống vani
10 lá dứa

Cách làm:
-Nếp + đậu vo sạch, ngâm riêng từng thứ trong nước 6 tiếng
-Gấc cắt đôi, nạo lấy phần hạt, bỏ vỏ. Bóc màng hạt khỏi hạt, ướp rượu và dầu để gấc chuyển màu đỏ đẹp. Bỏ vào máy xay sinh tố xay nguyễn
-Dừa nạo vắt 1 chén nước cốt và 2 chén nước dảo
-Nếp vo lại cho sạch nước chua, để ráo rồi ướp với ½ muỗng cà phê muối và gấc xay.
-Bắc nồi nước sôi, cho lá dứa cột gọn vào, hong xôi chứng 45’. Trong khi hong cứ khoảng 15’ lại giở nắp nồi, xới xôi và rưới nước cốt từ từ vào xôi. Khi xôi mềm dẻo và bóng là xôi đã chín, đổ xôi ra mâm, trộn đều đường xay vào và hấp sơ lại chừng 3’ cho đường tan, thấm vào hạt xôi. Giữ nóng.
-Đậu xanh (đã đãi vỏ), vo sạch nước chua, cho vào nồi cùng nước dảo dừa vừa ngập mặt + ¼ muỗng cà phê tí muối, nấu cạn nước thì cho 50g đường + 1 ống vani vào rồi đánh (giã) nguyễn khi còn nóng
-Múc ½ lượng xôi dự định vào khuôn, ém chặt. Múc tiếp 2 muỗng súp đậu xanh cà vào, ém chặt. Cho ½ lượng xôi còn lại vào, ém chặt để hoa văn được sắc nét.

Mẹo vặt:
-Cho vài cái muỗng nhỏ vào xửng để khi không còn tiếng lanh canh sẽ biết là cạn nước cần châm thêm nước sôi.
-Khi ướp gấc vào gạo cần cho từ từ, không nhất thiết phải dùng hết lượng gấc trên vì có quả gấc đỏ bầm dùng nhiều quá xôi sẽ mất đẹp
-Khi cho gạo vào xửng và xới xôi, luôn nhớ tạo thành 3 lỗ hở để hơi nước thông lên xôi mới chín đều và nhanh
-Lượng gạo chỉ nên dầy chừng 5cm thì xôi mau chín và không bị nát do  xới đảo nhiều
-Nếu không đóng khuôn thì không cần bỏ hạt gấc

CHÈ ĐẬU TRẮNG
Nguyên liệu:
500g đậu trắng đều hạt
250g nếp
500g dừa khô
½ muỗng cà phê muối
300g đường trắng
10 lá dứa

Cách làm:
-Đậu ngâm nước lạnh 3 tiếng rồi nấu lửa nhỏ. Khi gần mềm thì lấy bỏ mày  đậu nhưng đừng làm rách rời vỏ sẽ làm chè bị nát. Đãi sạch, ướp với ½ lượng dường và ½ muỗng cà phê muối
-Dừa khô vắt lấy 1 chén nước cốt và 3 chén nước dảo
-Nếp nấu với chút nước như nấu cơm. Khi nước cạn, nếp chín mới cho đậu, nước dảo (canh vừa ngập mặt) + lá dứa bó gọn vào. Không đảo, cứ nấu nhỏ lửa đến khi nếp và đậu mềm thì cho phần đường còn lại và nước cốt dừa  vào, đảo thật nhẹ tay. Chè sôi lại là được, vớt bỏ lá dứa và múc chè vào chén khi chè còn nóng.
-Chè này dùng nóng hay lạnh đều ngon

Mẹo vặt:
-Nên nấu chè vào nồi đáy dầy, rộng để chè không bị khét và nát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét