Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

Bò lá lốt



Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, đám lá lốt vật vạ sau hè lại non xanh nõn nà như chưa hề héo hon vì nắng nóng. Lá lốt thường mọc dại quanh vườn, nảy chồi rất nhanh khi sống nơi đất ẩm, thế mà bây giờ ở chợ người ta bán đến 20.000đ/kg – đắt gấp đôi năm rồi. Có khi mình nghỉ hưu non về trồng lá lốt lợi hơn đấy nhỉ? Sống bên loài cây bền bỉ ấy biết đâu mình cũng sẽ mạnh mẽ hơn, khéo léo hơn khi đối diện với khó khăn?


Như một thông lệ, mỗi khi có bé Hấu đến chơi mình lại làm món bò lá lốt mà bé thích. Thằng bé đẹp, thông mình và dễ thương lạ, nghịch ngợm chẳng ai bằng nhưng rất lễ phép và thích nấu nướng (chắc lây tính giỏi giang của bà nội nó). Chỉ cần nhìn thấy bé hớn hở nói “Con cảm ơn bà” và nhanh nhẹn phụ giúp thì có nấu món gì cầu kỳ hơn cũng chả ngại.


Chưa nấu nướng xong tụi nhỏ đã xin phép rủ thêm anh chàng Su ròm. Tiếc quá, sáng nay đi chợ trễ chỉ mua được ít thịt ngon. Thôi vui là chính vậy, chị em có món ngon nhớ gọi nhau là tốt rồi.

Chưa ăn xong bữa tụi nhỏ lại bàn về món ăn trưa mai, nghe tới BÁNH ĐA CUA, bạn Su ròm thì thầm REMEMBER TO INVITE ME, PLEASE! Chà, ăn bánh đa cua đặc mùi mắm tôm mà dùng tiếng Tây thì sang nhỉ?


Bò lá lốt.JPG


BÒ LÁ LỐT

NGUYÊN LIỆU: (50 cuốn )
400g thịt bò mềm, xay không quá nhuyễn
50g mỡ khổ, luộc sơ, xắt hạt lựu thật nhỏ
600g lá lốt (nguyên cọng)
1 củ tỏi, bằm nhỏ
1,5 muỗng cà phê hạt nêm
1 muỗng cà phê dầu ăn
¼ muỗng cà phê ngũ vị hương
½ muỗng cà phê đường
½ muỗng cà phê tiêu
10 lá lốt nhỏ, xắt nhuyễn
20 cây xiên dài chừng 15cm

CÁCH LÀM:
-Lá lốt để nguyên cả cọng, cầm rửa từng lá, ngâm nước muối 15’ rồi rửa lại nước lạnh. Vẩy ráo, cột thành từng chùm nhỏ phơi trên dây (như phơi quần áo) để lá hoàn toàn ráo nước và dịu lá, khi gói sẽ không bị rách.
-Ướp bò + mỡ heo và toàn bộ gia vị chừng 20’ cho thấm
-Trải 1 lá lốt to lên thớt, bề mặt úp xuống. Trên lá lốt to xếp chồng lên 1 lá lốt nhỏ hoặc lá rách cũng được. Lớp lá thứ 2 này sẽ làm tăng hương vị  và giúp cuốn lá lốt chắc, khó rách.
Bò lá lốt 1.JPG 

-Nếu lá không có lá to thì lấy 2 lá vừa vừa xếp chồng mí lên nhau
Bò lá lốt 2.JPG 

-Gói thịt tương tự gói chả giò, vầy nè:
Múc 1 muỗng cà phê thịt bò vào lá lốt (cách cuống lá chừng 1,5cm). Xếp cuống lá xuống
Bò lá lốt 3.JPG 

Gấp mép 2 bên vào
Bò lá lốt 4.JPG 

Cuộn tròn
Bò lá lốt 5.JPG 

rồi xiên vào 2 que, mép lá nằm giữa 2 cuốn. 2 que xiên này sẽ giúp cho mép lá không bung ra và khi chiên/nướng trở thịt rất lẹ
Bò lá lốt.JPG 

-Bắc chảo nóng, cho 2 muỗng xúp dầu vào, dầu nóng cho bò lá lốt vào chiên trên lửa nóng vừa. Lá lốt vừa tái là bò chin.
-Nếu nướng thì phải quạt cho than cháy hết lửa mới bỏ các xiên bò cuốn lá lốt đã phết sơ chút dầu ăn lên nướng.
-Bò lá lốt có thể dung cuốn bánh tráng hoặc ăn kèm với bún, rau sống, đồ chua, đậu phọng rang chấm với mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt.

ĐỌC THÊM:

Cây lá lốt  (Ảnh: http://www.giaoducsuckhoe.soctrang.gov.vn)
 
Lá lốt chữa bệnh đau nhức
 
Lá lốt có tên khoa học là Piper Lolot, mọc hoang và được nhân dân ta trồng ở khắp mọi miền để làm gia vị. Lá, thân của lá lốt có tác dụng khu phong, tán hàn, tiêu thực cho nên được nhân dân ta sử dụng rất rộng rãi để chữa chứng đau nhức xương, khớp…
Lá của cây lá lốt: làm gia vị: Chả thịt bò lá lốt (lá lốt gói thịt bò rồi nướng hay rán), nấu lươn, hoặc thái nhỏ để nấu canh với thịt nạc có tác dụng tiêu thực "nhẹ mình", rất dễ chịu. Chữa đau nhức xương, phong thấp, ra mồ hôi tay chân: dùng lá lốt tươi, sao nóng, đắp lên vùng đau và băng lại hoặc đắp lá lốt lên vùng đau rồi lấy muối (khoảng 1- 2 kg) rang nóng già, cho vào túi vải, đặt lên. Mỗi ngày 1 lần đến 2 lần, liên tục từ 7 đến 10 ngày sẽ cho kết quả. Hoặc lấy cả cành, lá khoảng 40 – 50 gr (1 nẹm tay), sắc với 200 ml, còn 100 ml, chia làm 2-3 lần, uống trong  ngày. Nếu ra nhiều mồ hôi tay, chân: Lấy khoảng 100 gr (cả lá, thân, rễ) thái nhỏ cho khoảng 200 gr muối hột nấu 500 ml nước, đun sôi chừng 5-10 phút, để khi nước còn nóng già thì ngâm chân hay tay, mỗi lần ngâm khoảng 20-30 phút, làm hằng ngày sẽ giảm chứng ra mồ hôi, hết "mùi" và càng đỡ đau nhức xương.
Ngâm làm cồn xoa bóp: lấy thân và rễ cây chặt nhỏ, ngâm trong rượu mạnh (trên 400) dùng làm cần xoa bóp khi bị đau nhức hay chấn thương.
Lá lốt là một cây rất dễ trồng (lấy từng đoạn thân "bánh tẻ" vùi xuống đất ẩm) vừa có tác dụng làm gia vị lại vừa có tác dụng chữa bệnh, mọi người nên trồng mỗi nhà một khóm để dùng.
Theo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét