Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Giả cầy


Bác Xuân thích món giả cầy lắm nhưng trái với việc làm ăn rất giỏi, hình như bác chỉ biết bắc nồi cơm và luộc trứng; bởi vậy bác rất vui khi mình phát hiện ra mình biết nấu món giả cầy và vui vẻ khoe với mọi người rằng mình có hứa “Khi nào thích ăn, bác cứ báo cho con biết”. Hôm đám giỗ ông Nội bác ghé vào tai mình thì thầm “Tao tưởng hôm nay mày nấu giả cầy chứ”, thương ghê!

Chắc bác ngại nên không thấy bảo mình nấu, nhân nghỉ lễ có thời gian mình bày ra làm. Món này khá cực và mất thời gian vì phải thui da chân giò, giã riềng, tẩm ướp lâu. Thời tiết oi nồng buổi giao mùa cũng không mấy phù hợp với món này nhưng kệ chứ chờ đến lúc mát trời thì biết khi nào mới được ăn?

Cả nhà đều bận, mỗi mình mình hì hụi thui thui, nấu nấu toát hết mồ hôi. Lại vội vàng dọn ăn để con kịp đi thi, tới tối mới nhớ ra quên chưa chụp hình. Mò trong nồi may quá còn 3 miếng xương, cẩn thận xếp vào chén nhỏ để chụp hình thế mà cầm được mấy ảnh quay lại thì chàng đã trộm mất 1 miếng. Thôi vậy cũng vui, chứ nấu ra mà ế chỏng gọng thì chán chết nhỉ?

Đây, "di tích lịch sử":

Giả cầy.jpg 


GIẢ CẦY


NGUYÊN LIỆU:
2,5kg chân giò (1 chân giò trước + 2 móng)
250g riềng
2 củ nghệ to bằng ngón tay cái
3 muỗng súp mắm tôm
1 chén cơm mẻ
1,5kg bún
Rau sống
2 củ hành + ½ củ tỏi
2 muỗng cà phê đường
2 muỗng súp dầu ăn
500g than củi

CÁCH LÀM:
-Chân giò cho vàng đều da trên lửa than
-Trong lúc chờ chân giò nguội thì gọt riềng, bào để riêng phần non và phần già
-Phần riềng non giã nhỏ
-Phần riềng già giã chung với nghệ bào mỏng rồi vắt lấy nước cốt, bỏ xác
-Lọc mẻ với 1 chén nước
-Lấy ½ chén nước mẻ hòa với mắm tôm để lắng cặn
-Hành tỏi bằm nhỏ
-Thịt nguội lóc xương (chân giò) đem chặt nhỏ,hầm lấy 1,5 lít nước. Phần thịt và móng chặt miếng vuông cỡ 3cm.
-Ướp thịt 1 tiếng với ½ hành tỏi bằm + nước mắm tôm + ½ nước mẻ + ½ nước riềng nghệ + ½ riềng non giã nhỏ + 2 muỗng cà phê đường
- Phi thơm phần riềng non + hành tỏi còn lại với dầu rồi vớt thịt ra xào săn mới cho nước ướp thịt và nước lèo vào, nếu thiếu nước thì cho thêm nước lạnh vào cho vừa ngập thịt. Đậy nắp, đun lửa nhỏ liu riu chừng 30’ thì nêm thêm nước mẻ + nước riềng còn lại cho vừa ăn. Đun thêm 15’cho thịt vừa mềm, nước sánh là được.
-Dùng nóng kèm bùn và rau thơm

MẸO VẶT:
-Thui thịt trên lửa than nóng vừa và trở đều kỹ lưỡng vì da là phần ngon nhất trong món này
-Đừng ham riềng trắng sạch, đó là riềng Trung quốc. Riềng mình tuy xấu, nhiều mắt đen nhưng thơm và cay hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét