Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Becoming a chef



Mình có một anh bạn  mới sồn sồn mà khó tính như một ông già thứ thiệt. Làm bạn với nhau từ thuở bé tẻo tèo teo mà lắm lúc chả hiểu nổi anh tò mò quá hay thông minh quá mà chuyện gì cũng truy hỏi mình đến tận cùng, lắm lúc phát cáu. (dạo này không thấy anh gọi nữa, hay đã chán cãi nhau với mình rồi?) Nhưng phải công nhận là anh có nhiều câu hỏi hay. Ví dụ, có hôm anh hỏi QUAY VỚI NƯỚNG KHÁC NHAU THẾ NÀO? Mình mất một lúc mới ngớ ra, ừ quay quay nướng nướng, nướng nướng quay quay biết bao lần nhắc tới mà sao chẳng bao giờ mình để ý đến nhỉ? Anh đồng ý với câu trả lời đầy cảm tính của mình rằng quay và nướng là cách làm chin thực phẩm bằng sức nóng nhưng quay là làm chín nguyên con vật bằng một trục quay còn nướng là làm chín từng mặt miếng thịt.



Chỉ là một câu hỏi bâng quơ khi trò chuyện về ăn uống nhưng anh đã khiến mình phải tự hỏi: mình được học những gì, mình đã biết những gì và mình làm được những gì? Và rồi câu trả lời có ngay là kiến thức ẩm thực của mình quá nghèo nàn! Thế là chẳng có cách nào khác là phải lao vào đọc.

 Sách.jpg
Một ngăn sách ngoại văn của mình

Trong quá trình tìm sách đọc mình nhận thấy rằng về mặt ẩm thực, sách ngoại hay hơn hẳn sách nội. Một cuốn sách ngoại giá vài trăm ngàn là chuyện bình thường nhưng không hề đắt nếu so sánh với sách nội: bìa cứng nhé, giấy dày nhé, ảnh màu tuyệt đẹp nhé, chỉ dẫn chi tiết nhé, trình bày mới lạ nhé. Dĩ nhiên sách ngoại cũng có quyển hay quyển dở nhưng đặc biệt là phần lớn sách ngoại thường có phần kiến thức tổng quát như giới thiệu dụng cụ, nguyên liệu, hướng dẫn cách cân đong nguyên liệu, các quy đổi hệ đo lường, các mẹo vặt… rất tiện lợi cho người đọc. Đó là những kiến thức nền không thể thiếu được khi bắt tay vào nấu nướng, nhất là làm bánh.

Chưa hết, sách ngoại rất chu đáo và tâm lý, thực sự là bạn của người đọc. Này nhé, quyển CAKE DECORATING FOR THE FIRST TIME dặn dò Hãy dành thời gian để luyện tập các kỹ thuật cơ bản rồi bạn sẽ sáng tạo được những chiếc bánh tuyệt vời. Hãy thoải mái khi trang trí chiếc bánh kem đầu tiên Bạn càng thực tập nhiều thì bạn càng thấy dễ dàng hơn và rồi bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được kỹ thuật. Khi làm bánh, hãy cột tóc gọn gàng, chà rửa móng tay cho sạch, tháo nữ trang ra…Cuốn PRESERVES thì quá cẩn thận khi dặn dò Những hướng dẫn trong sách dễ hiểu và an toàn khi thực hiện. Tuy nhiên việc nấu nướng với nước sôi lửa bỏng có thể nguy hiểm và gây cháy nổ nếu không cẩn thận Tác giả và nhà xuất bản không chịu trách nhiệm về những sự cố và tai nạn trong bếp của độc giả! Sách ngoại tỉ mỉ thế đừng cười mình sính ngoại nhé!

Dù không có ý định trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp nhưng mình rất thích quyển BECOMING A CHEF của nhà xuất bản Wiley (có vẻ nhà xuất bản này in nhiều sách về ngành ẩm thực, mình đã xem 2 cuốn HOW BAKING WORK và FROFESSIONAL BAKING thấy cực hay và chuyên nghiệp nên rất tin tưởng). Mình đã chấm cuốn này từ hồi đầu năm rồi có điều đắt quá chưa dám mua. Cũng chẳng túng quẫn đến nỗi không có nổi vài trăm nhưng nghĩ đến chuyện mua một cuốn sách hơn nửa triệu đồng khi cha mẹ tằn tiện từng tờ bạc lẻ thấy ngại ngần gì đâu.

Nhưng mấy tháng rồi vẫn nhớ cuốn đó, vẫn thấy hay nên hôm nay nhân đi công chuyện mình quyết định ghé nhà sách rước nàng về vậy. May quá, sách vẫn còn và được giảm giá 20%. (Tuần tới mình cho cả nhà ăn chay vài bữa là đủ vốn ngay!)

Thực ra vì lương mình quá bèo chứ ngay cả với nguyên giá gốc, cuốn sách cũng chẳng quá đắt nếu so với những kiến thức dầy đặc trong đó. Với những tiêu đề chưa thấy có ở những cuốn sách khác như: cấu trúc nhà bếp, đảm nhiệm một nhà bếp, tầm quan trọng của việc đọc sách và du lịch đối với đầu bếp, khám phá niềm đam mê thực phẩm, học hỏi trong bếp, sự đa dạng trong bếp, những đứa trẻ lớn lên ở nhà hàng… mình tin rằng cuốn sách thật sự hữu ích. Nó sẽ giúp mình hiểu được các đầu bếp chuyên nghiệp sống và làm việc ra sao.

 New cookbook.JPG
(Ảnh từ cuốn Becoming a chef)
Bất ngờ khi thấy mình cũng có quyển New cookbook (bản sao) như các chef. Đó là cuốn cookbook đầu tiên mình có.

Mê quá bấm bụng mà mua chứ mình hơi bị liều, một cuốn sách dày mấy trăm trang với nhiều vấn đề liên kết với nhau đâu thể nào đơn giản như đọc một công thức nấu ăn chỉ có vài hàng, không biết đến khi nào mình mới đọc xong đây. Giá mà ngay khi thanh toán xong, toàn bộ nội dung cuốn sách được nạp vào đầu nhỉ?.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét