Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Xôi vò


Thèm bánh giò, định gói một mẻ chuẩn bị cho ngày bận rộn nhưng không mua được lá chuối thế là thôi. Sáng sớm, mỗi người ăn vội chút mì gói rồi ai đi đường nấy. Chưa vào đến cửa phòng họp mình đã làm sếp nhỏ buồn vì lắc đầu trả lời câu hỏi "Hôm nay có xôi không chị?". Một lúc sau võ sư Vovinam lại than thở "Em thấy có chị nên ỷ y không ăn sáng bây giờ làm sao?". Ơ, mình có hẹn hò gì đâu, có làm gì phải ra "thông báo" và cho bà con "ghi danh" đàng hoàng như mọi năm chứ! Thấy ái ngại dùm em, cái thân to như voi thế kia nhịn đói chịu sao nổi  nhưng đang lúc công việc căng thẳng tầm cỡ quốc gia đâu phải chuyện đùa mà muốn chạy đi kiếm ổ bánh mì thì đi.  Nhớ ở nhà còn chút nếp, chút đậu xanh và một múi sầu riêng trong tủ lạnh mình hẹn làm xôi vò, vừa nói xong có 2 em gái nhỏ đồng thanh reo "Hoan hô chị" mà chẳng thèm suy nghĩ một giây nào. Thế là món xôi vò sầu riêng có lý do xuất hiện.

Làm xôi không thấy cực mà chụp hình oải quá, chốc chốc lại xí... ngưng ôm xôi đi chụp hình nên có tí xôi mà mãi đến 22g mới xong. Nói thiệt, cực thì cực nhưng mà cũng vui (ai mà không vui khi có người mong chờ món ngon của mình?) với lại người ta phải quà cáp hối lộ mà có khi còn bị nặng nhẹ mình vất vả chút mà nhiều người cùng tiện lợi, ánh mắt nhìn nhau ấm áp hơn, nụ cười cho nhau tươi hơn chẳng đáng sao?

Xôi vò 6.jpg

NGUYÊN LIỆU:
500g nếp cái hoa vàng
250g đậu xanh cà
30g dầu/ mỡ = 2 muỗng súp (dùng mỡ gà sẽ xôi thơm ngon và có màu vàng ngà đẹp mắt hơn)
60g-75g  đường, xay nhỏ (xôi có sầu riêng hoặc dùng kèm chả lụa: 60g, xôi ngọt: 75g)
1/2 muỗng cà phê muối

CÁCH LÀM:
-Đậu xanh ngâm nở, đãi vỏ, hấp chín với 1/4 muỗng cà phê muối, giã khi còn nóng để dễ nhuyễn. Nắm lại thành từng nắm, để nguội. Khâu nên làm ngày hôm trước sẽ đỡ bận
-Bắc nồi nước cho sôi, bỏ vài cái muỗng vào nồi để khi nào không nghe tiếng muỗng kêu lanh canh thì biết là hết nước thì châm thêm nước sôi.
-Gạo vo sạch, ngâm nước 6 tiếng rồi vo sạch cho hết chua (nhẹ tay kẻo nát gạo), để ráo. Nếu làm ngay phải lấy khăn lau khô gạo thì xôi mới rời mà dẻo. Trộn 1/4 muỗng cà phê muối.
-Rưới 2/3 dầu ăn vào gạo đã khô, trộn đều rồi dùng dao bào bào 2/3 đậu xanh vào trộn tiếp.
Xôi vò 3.jpg

Đậu có vẻ hơi lợn cợn nhưng không sao, khi hấp chín sẽ bám đều vào gạo và mịn màng hơn

Xôi vò 1.jpg
Đổ gạo vào xửng hấp, dàn đều gạo, nhiều nhất chỉ nên  dầy 5cm và ngoáy vài lỗ để hơi thông đều xôi mới không nhão và mau chín.
Xôi vò 2.jpg

-Hấp/đồ chừng 20’ thì xới đều, mỗi khi xới xong lại tạo lỗ thông hơi mới. Hấp thêm chừng 10’ nữa thì đổ xôi ra mâm, đảo tơi và trộn tiếp chỗ dầu còn lại xong mới đến phần đậu xanh còn lại. Nếu xôi dính thì dùng tay vò nhẹ cho từng hạt xôi rời ra (thế mới gọi là xôi vò!)
Xôi vò 4.jpg

-Hấp tiếp 10’, trộn đều. Lại đổ ra mâm đảo tơi, rắc đường thật đều rồi cho lên bếp đồ chừng 5’ là được.
-Đổ xôi ra mâm, đảo đều cho tơi.

YÊU CẦU THÀNH PHẨM:
-Xôi có màu vàng nhẹ, hạt xôi dẻo nhưng rời, có vị ngọt nhẹ

CÁCH DÙNG:
-Xôi vò thường ăn nguội kèm với gà luộc, chả lụa hoặc chè hoa cau/chè đường, chuối trứng quốc (với người Bắc) hoặc cơm rượu (với người Nam )

Xôi vò 8.jpg

MẸO VẶT:
-Trong lúc làm xôi phải chú ý xem nếu nếp mới có nhiều nhựa thì thời gian đồ xôi phải ngắn lại kẻo nhão, nếu xôi cũ thì thơi gian đồ phải lâu thêm hoặc mỗi lần đảo xôi trên mâm phải dùng bình xịt nước xịt nhẹ trước khi trộn các thứ  khác.
-Nếu muốn làm xôi vò sầu riêng thì cần thêm 1 múi sầu riêng cơm vàng (50g) chín thật mềm, đánh tan/xay nhuyễn với phần dầu còn lại rồi mới trộn vào gạo
-Nếu muốn làm xôi vò gấc thì làm xôi gấc trước, để xôi thật nguội rồi rưới mỡ và trộn đậu bào và đồ lại. Tuy nhiên lọai này xôi sẽ không còn màu tươi như xôi gấc.
-Có thể làm xôi trước một vài ngày, cất tủ lạnh và hấp lại cho mềm trước khi dùng
-Nước phải luôn sôi lớn khi đồ xôi. Trong khi đồ xôi phải lau nắp nồi chừng 10’/lần để tránh nước trên nắp rơi xuống làm nhão xôi

Xôi vò 5.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét