Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Canh rau tập tàng


Nói đến quê người ta thường thương nhớ người bà tần tảo và nhắc đến món canh rau tập tàng dân dã. Mình cũng vậy, ký ức về quê hương, bà Nội và món rau tập tàng là một tập hợp không thể tách rời.

Bà Nội mình là con nhà chánh tổng nhưng khi lấy chồng bà cũng vất vả như bao người phụ nữ quê khác. Bà nổi tiếng cả vùng với tài cấy nhanh, dệt vải đẹp và mát tay nuôi trẻ. Mỗi khi nghĩ đến bà, mình lại nhớ đến món canh rau tập tàng ngày xưa bà hay nấu và nhớ đến tình thương trìu mến bà dành cho mình (mà ngay cả đến lúc bị lẫn bà vẫn dặn… mình CHO GỬI LỜI THĂM CÁI T. NHÉ).

Canh tập tàng bà hay nấu năm xưa chỉ là canh suông với đủ thứ rau hái trong vườn, mỗi thứ một tẹo nhưng chẳng hiểu sao lần nào mình cũng thấy ngon và vị ngon ngọt mát lành ấy theo mình đến tận bây giờ để mỗi khi nhớ bà mình lại ra chợ mua tí rau nọ rau kia về nấu canh.

Bây giờ món ăn dân dã này đã trở thành món đặc sản trong các nhà hàng sang trọng. Bưng bát canh tập tàng thời hiện đại có đủ hạt nêm, tôm khô hay cua đồng mình lại thương bà cả đời vất vả. Có lẽ khi thong thả nhất của đời bà là thời gian ở với cô cháu gái cưng, đó cũng là khoảng thời gian rất đẹp của mình khi được bà yêu thương chăm chút hằng ngày. Mình thường nhớ bà, mỗi khi làm món ngon, món mới đều tiếc GIÁ MÀ BÀ CÒN SỐNG…



Canh rau tập tàng

CANH RAU TẬP TÀNG

NGUYÊN LIỆU:
1 trái mướp non
1 nắm lá rau lang bánh tẻ
1 nắm rau mùng tơi
1 nắm rau đay
… hoặc rau ngót, rau dền, rau sam, rau rệu… mỗi thứ 1 tí chừng 500g rau non cả thảy là được
Vài cọng hành lá
1 nắm tôm khô hoặc 400g cua đồng
1 muỗng súp dầu ăn
Hạt nêm
1/3 muỗng cà phê đường

CÁCH LÀM:

-Rau nhặt, rửa sạch, xắt nhỏ tùy ý
-Mướp gọt vỏ, xắt lát mỏng 3 mm
-Bằm nhỏ đầu hành, cọng hành xắt chung cùng rau.

Chuẩn bị tôm khô:
-Tôm ngâm nước ấm chừng nửa tiếng cho mềm, vớt ráo và giã nhỏ, giữ lại nước ngâm tôm
-Phi thơm đầu hành với dầu ăn. Đổ tôm vào xào sơ cho thơm. Cho 2 lít nước (cả nước ngâm tôm) vào nấu sôi, hớt bọt. Nêm hạt nêm+ đường
Chuẩn bị cua đồng:
-Cua rửa sách, bóc mai, rửa lại lần nữa cho sạch máu tanh rồi để ráo, xay/giã nhỏ.
-Lọc cua vài lần với 2 lít nước, bắc lên bếp đun lửa vừa, vừa nấu vừa khuấy đến khi nước nóng già thì thôi khuấy để yên cho riêu tụ lại. Nêm hạt nêm và đường. (nếu thích đậm đà hơn thì khi nước cua còn nguội, cho thêm 1 muỗng cà phê mắm tôm vào)
-Khều gạch ở mai cua ra, cho vào rây rửa nhẹ, xào với đầu hành đã phi thơm
Nấu canh:
-Khi nước sôi, cho rau, hành lá  và mướp vào cùng lúc. Khi canh vừa sôi lại thì tắt  bếp ngay vì sức nóng của nước sẽ làm rau chín thêm. Đổ gạch cua vào nếu nấu canh cua. Nêm lại gia vị cho vừa ăn 
-Canh ngon khi loãng vừa, rau xanh, không nhũn, thơm mùi tôm/cua và mướp. Dùng nóng với cơm, nếu có thêm cà pháo chấm mắm tôm rất ngon.

Rau tập tàng.jpg
Rổ rau tập tàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét