Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Paella - Cơm hải sản Tây ban nha


Sinh nhật em trai út nè mà em lại vắng nhà nên mình không làm bánh kem mà nấu món Paella. Tụi nhỏ nhà mình mê món này lắm. Để tiết kiệm, mọi khi mình toàn nấu cơm với bột nghệ nhưng lần này mình ăn chơi hơn, nấu cơm với nhụy hoa nghệ tây (saffron) hẳn hoi - thứ gia vị quý hiếm được ca tụng là cho màu sắc đẹp, có hương thơm dịu đặc trưng và tẩy mùi tanh của hải sản (nhưng lưu ý mọi người ăn in ít thôi kẻo dễ “ngộ độc thực phẩm” đấy – saffron đắt khủng khiếp!) 
Saffron is a traditional Paella ingredient which gives the typical yellow color to the dish. This saffron treads are from Spain

Nhụy hoa nghệ tây (ảnh internet)



Mỗi hoa nghệ tây chỉ có 3 nhụy, đắt là phải rồi (nguồn intenet)

Món này nổi tiếng lắm à nha, mà ngon và dễ làm, tuỳ thích nấu với bất kỳ hải sản nào hay thịt, xúc xích, rau củ gì cũng được miễn là có nhụy hoa nghệ tây, dầu olive, rosemary, cumin, thyme và nấu bằng gạo khô để cơm ráo như cơm chiên vậy. Nhưng đấy là theo bài bản chứ nấu cho đúng vị thì thành ngang phè với nhiều người Việt. Mình thì nấu vầy nè, chưa bị ế hôm nào đâu.

À quên, chúc mừng sinh nhật đã chứ nhỉ. Nam ơi, anh chị và các cháu chúc em luôn vui và mạnh khoẻ nhé. Mọi khó khăn vất vả rồi sẽ qua, cố lên! Cả nhà nhớ các em nhiều!

Paella.JPG
Ảnh bổ sung lúc 23g33.
Hi hi, có saffon cơm vẫn chả thấy khác gì, vẫn phải dùng bột nghệ, có lẽ vì hà tiện mua ít safrron quá

NGUYÊN LIỆU:

500 gạo, vo sạch để ráo nước
1kg nghêu, luộc giữ nước, tách vỏ (có thể thay bằng chem chép hay vẹm cũng được nhưng mình thích dùng nghêu vì nghêu dễ rửa sạch và vừa miếng và không phải cắt bỏ túi phân, trang trí cũng đẹp)
200g tôm, lột vỏ bỏ đầu + chỉ đen, chừa đuôi cho đẹp
200g mực ống nhỏ, xắt khoanh tròn dầy 7mm
1 củ hành tây cắt hạt lựu
½ muỗng cà phê bột nghệ
3 muỗng súp dầu olive (hoặc dầu ăn thường nếu không thích mùi dầu olive)
3 lát bơ mỏng
1 muỗng súp nước cốt chanh
1 muỗng súp tỏi bằm
100g đậu petit pois, luộc chín, để ráo
Bột nêm, tiêu
Nước lèo

CÁCH LÀM:

-Phi tỏi với dầu trong 1 cái chảo nhỏ xíu tới khi gần vàng thì cho bơ vào, quậy đều cho bơ tan. Tắt bếp
-Múc 1/3 bơ tỏi vào 1 cái nồi lớn đáy dầy, xào thơm hành tây rồi cho gạo vào rang sơ cho săn thì cho chút bột nêm  + 2/3 bột nghệ. Khi gạo thấm gia vị rồi đổ nước lèo vào xâm xấp mặt gạo (ưu tiên dùng nước luộc nghêu trước, thiếu bao nhiêu mới dùng nước lèo sau). Nấu cơm như bình thường. (Hoặc xào bằng chảo cho cạn nước rồi cho vào nồi cơm điện nấu thêm cho cơm chín hẳn)
-Xào tôm với 1/3 bơ tỏi trong 1 cái chảo khác, khi gần cạn hết nước thì cho 1/3 bột nghệ còn lại và thịt nghêu + tôm + mực đảo đều, nêm chút bột nêm (lạt thôi nha)
-Phần bơ tỏi còn lại trong chảo nhỏ phi vàng, để nguội, trộn đều với nước cốt chanh (*). Nếu không thích dùng nước chanh thì dùng 2 trái cà chua lột vỏ bỏ hột, xay nhuyễn nấu cùng với cơm
Khi cơm chín kỹ, xới tơi rồi cho hải sản, đậu petit pois chút tiêu và hỗn hợp bơ còn lại (*) vào. Trộn nhẹ tay cho đều.

THÀNH PHẨM:

-Cơm chín vàng, rất thơm. Hạt cơm khô, bùi, béo nhưng không ngán
-Ăn kèm dưa leo, xà lách có trộn chút dầu dấm

MẸO VẶT:

-Cách luộc đậu giữ được màu xanh: cho đậu vào nước sôi (có thêm tí muối), luộc không đậy nắp, vớt ra ngâm vào thau nước lạnh/nước đá để đậu mau nguội sẽ giữ được màu xanh
-Món này ít khi nấu với cá hoặc cua vì lúc trộn dễ bị nát. Nếu nấu bằng thịt thì chiên thịt xong thì cho gạo vào xào và nấu cơm
-Nếu muốn thật đúng vị có thể mua gói bột gia vị pha sẵn Paella thường có bán ở các tiệm thực phẩm Tây  trên đường Hàm Nghi hoặc tiệm Cường Dung - 114 Cống Quỳnh – Quận 1 (bán rẻ hơn và không nói thách)

ĐỌC THÊM:

Chàng Romeo… ở trong bếp

SGTT.VN - Bếp trưởng khách sạn Legend Saigon có cái tên thật lãng mạn: Romeo Bantiling. Về khoản đẹp trai, ông Romeo này thua xa chàng Romeo trong phim. Nhưng về khoản làm bếp, ông chắc thắng! Nhất là với những món ăn đặc trưng của vùng Địa Trung Hải mà ông có nhiều đam mê.

Đầu bếp Romeo Bantiling.jpg


Cơm hải sản Địa Trung Hải
Theo ông Romeo, món ăn đặc trưng nhất của vùng Địa Trung Hải là Paella (cơm hải sản) bắt nguồn từ Valencia. Có đến ba loại cơm Paella: Valencia Paella, Paella hải sản, Paella thập cẩm, ngoài ra tuỳ thuộc vào sự sáng tạo và khẩu vị mà còn có món Paella “biến tấu” khác. Nguyên liệu nấu món này gồm gạo, rau củ và hải sản phản ánh nguồn gốc biển cả sâu nặng và lịch sử Tây Ban Nha. Hải sản ở đây không cần phải cầu kỳ như cá hồi, tôm hùm... mà chỉ cần những con tôm bình thường, chem chép, hoặc thay bằng ngao. Hai loại hải sản này cần thiết để tạo nên vị ngọt của cơm.


Khác với cơm Việt Nam, Paella được nấu theo kiểu gạo rang trên chảo, chứ không phải nồi. Sau đó mới đổ nước dùng gà và nước luộc hải sản vào. Đặc biệt món cơm này không thể thiếu một thứ gia vị quý và khá đắt: bột nhuỵ hoa nghệ tây. Bột nhuỵ hoa này khi rắc, trộn đều vào cơm sẽ tạo nên màu vàng mà không cần dùng đến màu thực phẩm. Cơm chín còn được trộn thìa bơ cho mềm, thêm chút nước cốt chanh cho có vị chua nhẹ. Món Paella hoàn tất mang đậm mùi thơm của gia vị, vị cơm ngọt nhờ nước luộc hải sản, màu cơm vàng bắt mắt. Hàng năm, tại Galicia vẫn diễn ra cuộc thi “Paella King”, ai nấu Paella ngon nhất sẽ được phong làm “vua Paella”.
Nhìn chung, thói quen ăn uống của cư dân Địa Trung Hải chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, giúp họ ngăn ngừa bệnh tim. Thực đơn hàng ngày của người dân vùng Địa Trung Hải gồm nhiều trái cây, các loại hạt và đậu, rau xanh, ngũ cốc và những sản phẩm từ sữa. Lượng thịt dùng trong món ăn thường ít hơn các nguyên liệu kể trên.


Sáng tạo phong cách ẩm thực Đông – Tây
Tập quán dùng dầu ôliu là nét tiêu biểu trong chế độ ăn uống của người dân vùng này. Bữa ăn của họ cũng không thể thiếu rượu vang.


Ông Romeo nhận định: so với thức ăn Việt Nam, điểm mạnh của ẩm thực Địa Trung Hải là sử dụng hàng ngày dầu ôliu và các sản phẩm từ sữa “khiến món ăn có mùi vị thơm ngon hơn. Nhưng món ăn Việt Nam vượt trội hơn về sự kết hợp” với các loại rau thơm mà hiếm khi thấy trong công thức nấu ăn tại Địa Trung Hải. “Từ hồi sống và làm việc tại Việt Nam, tôi bỗng nhiên thích ăn nước mắm và rau thơm. Tôi rất thích món phở bò hay phở gà, mà phải nấu đúng kiểu cho người Việt, chứ không phải đã gia giảm cho vừa miệng người nước ngoài”, Romeo nói.


Vị bếp trưởng này chia sẻ ông có hứng thú sáng tạo những món ăn theo phong cách fusion (ẩm thực kết hợp Đông – Tây). Nhưng kết hợp phải đúng phương pháp chứ không thể tuỳ hứng: chọn lọc các loại nguyên liệu tinh tuý từ hai nền văn hoá ẩm thực, ví dụ của Việt Nam và của Địa Trung Hải, kế đến là biết cân bằng thành phần, liều lượng, mùi vị và màu sắc để các nguyên liệu không “chỏi nhau” trên đĩa.


Không như nhiều đầu bếp khác tự hào về những giải thưởng đoạt được trong sự nghiệp, Romeo thì biểu lộ đơn giản: “Thành tựu quan trọng nhất trong sự nghiệp nấu ăn của tôi là đã sáng tạo được nhiều món ăn, với nhiều cách trình bày mới lạ, tạo sự hấp dẫn cho thực khách. Nghề bếp này ngộ lắm, miễn là bạn nắm được một số phương pháp chế biến thức ăn cơ bản và chịu mày mò, cả thế giới rộng mở cho bạn thoả sức sáng tạo”.

Ngô Bá Nha

2 nhận xét: