Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Vú heo nướng sa tế


Đi chơi xa về, nhỏ bạn thân gọi cho vú heo. Thiệt tình là phải đội mưa đi lấy cũng hơi ngại nhưng không uổng công, bữa cơm muộn chiều mưa có thêm món vú heo nướng ngon không gì tả nổi. Cám ơn nhỏ nhiều nha Hồng Loan. (Chà, mình phải kiếm  thêm vài cô bạn thân nữa mới được, hi hi!)

NGUYÊN LIỆU:
800g vú heo
500g cà tím
500g đậu bắp
Rau sống
1kg than hoa
Sa tế:
50g xả bằm
4 muỗng cà phê hạt nêm
2 củ hành tím bằm nhỏ
3 tép tỏi bằm nhỏ
2 muỗng cà phê mật ong
1 muỗng cà phê tương ớt
½ muỗng cà phê tiêu xay
1 muỗng súp hạt điều màu
½ chén dầu ăn
Nước chấm:
4 viên chao
1 muỗng cà phê đường

CÁCH LÀM:
-Đun nóng dầu, cho hạt điều màu vào, tắt bếp, để vài phút cho màu điều tan ra dầu thì gạn bỏ hạt.
-Cho xả vào xào nhỏ lửa đến hơi vàng thì cho hành tỏi vào, tắt bếp. Cho hạt nêm, mật ong, tương ớt, tiêu vào. Để nguội.
-Thịt để ngăn đá chừng 1 tiếng cho hơi cứng, dùng dao sắc xắt thành từng lát mỏng và to bản. Ướp thịt với hỗn hợp sa tế chừng nửa tiếng cho thấm
-Nhóm than cho cháy hết khói mới xếp thịt vào vỉ nướng, vừa nướng vừa trở đều cho thịt vàng và không khô
-Cà tím xắt lát mỏng 7mm hoặc xắt khúc, ngâm nước muối loãng cho khỏi thâm rồi vẩy ráo. Phết dầu, nướng vừa chín
-Đậu bắp xắt lát xéo dầy 7cm. Phết dầu, nướng vừa chín

MẸO VẶT:
-Nên tự mua và bằm xả sẽ vệ sinh và thơm ngon hơn xả bằm sẵn ngoài chợ.
-Có lẽ không nguy hiểm, mình thường nhóm than bằng cách chất than lên bếp ga. Cách này rất nhanh và gọn sau khi nhóm xong, để bếp nguội lau chùi cũng không mất công lắm.

ĐỌC THÊM:

Những điều có thể bạn chưa biết về BBQ

Món ăn ngon miệng và hấp dẫn này lại ẩn chứa những nguồn gốc khá phức tạp đấy các bạn ạ!

BBQ là từ viết tắt chỉ việc nướng thịt trực tiếp trên than. Tên viết tắt ngắn gọn là thế, nhưng BBQ lại có cả một quá trình lịch sử về cùng thú vị. Có ý kiến cho rằng việc nướng BBQ bắt nguồn từ những người đàn ông sống trong hang động, có ý kiến lại phản đối bởi rằng đó không phải là BBQ bởi món thịt nướng của những người này không hề có nước sốt, họ chỉ đơn giản là nướng thịt trên ngọn lửa.


Từ những năm 1800, BBQ bắt đầu xuất hiện ở phương Tây với nhiều loại BBQ khác nhau. Ban đầu, họ đã tìm ra rằng việc nướng phần ức lợn, hay ức bò sẽ mang lại mùi vị rất ngon, tuy nhiên lại rất lâu chín. Dần dần, họ sử dụng cả phần sườn heo, sườn bò, thậm chí là thịt nai, dê cho BBQ. Có rất nhiều tranh cãi về việc BBQ bắt nguồn từ đâu? Nhiều người cho rằng: món này được đến từ nước Mỹ bởi tại đây, BBQ đã thực sự phổ biến và được yêu thích. Ở Texas, phổ biến với món BBQ thịt bò, còn ở California, lại phổ biến với BBQ thịt gà và hải sản. Nhưng nếu bạn nói rằng, “BBQ không có nguồn gốc từ Mỹ”, không sao, nhưng chắc hẳn bạn cũng đồng ý rằng: đây là nơi có những món BBQ hấp dẫn nhất đúng hem?


Với nhiều người nhập cư, họ cho rằng, BBQ bắt nguồn từ một từ tiếng Pháp “barbe-a-que” – “từ mõm đến đuôi” - ám chỉ việc thịt nướng được xiên vào một que. Từ đó, họ cho rằng, BBQ không ngẫu nhiên bắt nguồn từ Mỹ mà ý tưởng này lại là từ những người Pháp.

Còn nếu là ở phía Nam và phía Tây Mỹ, họ định nghĩa BBQ như một bữa tiệc ngoài trời, họ chuẩn bị những lò nướng lớn, thịt được tẩm với nguyên liệu như ớt, tỏi, cà chua, nước chanh và nhiều gia vị khác. Sau đó, phết nước sốt lên lớp thịt và đặt lên trên ngọn lửa than hồng đỏ rực. Lò than phải được chuẩn bị từ trước cho nóng, khi than đã đỏ hồng và bớt khói thì mới là lúc cho thịt lên vỉ. Bí mật thành công của món thịt nướng ngoài trời này chính là nước sốt. Thưởng thức một miếng thịt nướng với lớp vỏ cháy giòn, lớp thịt bên trong mềm quyện với nước sốt đã ngấm vào da thịt, thật tuyệt phải không?


Có những tài liệu đã viết rằng, Barbecue lần đầu tiên được phát hiện bởi Christopher Columbus vào năm 1492 khi ông đặt chân tới Cộng hòa Dominica . Ông đã thấy rằng những người Mỹ bản địa đặt những mảng thịt lớn nướng trên những lò lửa. Ban đầu, hoạt động này được gọi là “barabicu” – “hố lửa thiêng”, thực chất từ này được dùng để mô tả lại quá trình nướng thịt. Một số nơi lại gọi quá trình này là “barbacoa”, điều này một phần cũng bởi yếu tố địa phương. Dần dần, BBQ phổ biến ở khắp mọi nơi, ngay cả George Washington cũng là một người vô cùng yêu thích các bữa tiệc BBQ. Ông đã sử dụng thịt nướng để ăn mừng những chiến thắng quân sự của mình.


Việc cho rằng thịt nướng BBQ bắt nguồn từ những chủ trang trại Texas với mảnh sân vườn rộng rãi, họ có thể thỏa thích tổ chức những bữa tiệc BBQ ngoài trời; hay theo một cách khác bắt nguồn từ Pháp, dường như đều không được hợp lý cho lắm. Món ăn trên 500 tuổi này thực chất đã bắt nguồn từ Châu Âu, nhưng nó lại vô cùng phổ biến trên các hòn đảo Caribbean, Mexico và phía bắc của Nam Mỹ. Đến khoảng những năm 1800, BBQ mới xuất hiện tại Texas. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, họ lại có cách chế biến, chọn lựa nguyên liệu khác nhau, tạo nên những món BBQ riêng của mỗi vùng.  Phía Bắc Mexico, họ chọn lựa thịt dê, còn miền Trung đất nước này lại thích thú hơn với vị thịt cừu, những người dân trên đảo Caribbean lại ưa thích những món hải sản, đặc biệt là cá. Và người Châu Âu thì sử dụng thịt bò và thịt lợn cho BBQ.


Cho tới ngày nay thì BBQ vẫn là một món ăn vô cùng được yêu thích và phổ biến khắp thế giới. Không chỉ được ưa chuộng tại phương Tây, món ăn này cũng đã thâm nhập vào các quốc gia Châu Á, với những biến thể phù hợp. Những ngày cuối tuần, cả gia đình quây quần quanh lò nướng ngoài trời, thưởng thức BBQ và tận hưởng không khí se lạnh của lúc giao mùa, thật không có gì tuyệt vời hơn! 
 (theo kenh14.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét