Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Chè chế

Năm ngày nghỉ lễ vừa qua là một khoảng lặng tuyệt vời để những mệt mỏi, bận rộn lắng xuống. Giá mà mỗi tháng có 1 kỳ nghỉ như thế thì hay biết mấy!

Sau 2 mẻ bánh không mấy ưng ý mình chuyển sang nấu chè. Năm ngày nghỉ mình nấu 4 nồi chè, chắc chừng ấy ngọt ngào sẽ đủ để mình an toàn băng qua những căng thẳng sắp tới!

Có một món chè nếu gọi là Chè thập cẩm thì sẽ khác chuẩn với mọi người, nếu gọi là Chè tả pí lù thì chả hấp dẫn nên mình sẽ gọi là chè chế - mình đã dám chế một món chè đem góp tiệc thì ngại gì mà không dám đặt tên! Đây là một loại chè thuộc dòng thực phẩm... Vetula (tức vét tủ lạnh í mà!). Này chút hạt sen tháng trước chị bán rau nhờ mua dùm, mình chưa biết làm gì cất vào ngăn đá. Này hộp đậu đỏ tuần rồi mở ra định làm rau câu nhưng bỏ dở nửa chừng. Này ít vỏ bưởi còn lại của thử nghiệm chè bưởi. Này mấy quả chuối sáp luộc lăn lóc trên bàn...  Cứ thế, mỗi thứ mỗi chút, nồi chè không định trước dần thành hình.

Con gái ngạc nhiên và trêu chọc mình gặp may, nấu đại vậy mà được mọi người nhiệt tình ủng hộ. Ừ, mình may mắn nấu được một nồi chè ngon từ việc dọn tủ lạnh nhưng mình không hề bỏ đồ thừa vào nồi rồi trộn lên mà nấu trên nguyên tắc cân bằng giữa các nguyên liệu và được nêm nếm cẩn thận bằng niềm vui.


NGUYÊN LIỆU:
Vỏ bưởi:
100g vỏ bưởi đã sơ chế (xả với muối nhiều lần cho hết đắng)
100g bột năng
50g đường
1 muỗng cà phê nước hoa bưởi
Chè:
2 lít nước
300g đường (nếu dùng chè kèm đá, 200g nếu dùng chè nóng)
1 hộp đậu đỏ
50g đậu xanh, ngâm nước,  hấp chín
6 quả chuối sáp, xắt hạt lựu
1 cái nấm tuyết nhỏ
1/4 muỗng cà phê muối
50g bột năng
1 muỗng cà phê nước hoa bưởi
Nước cốt dừa:
800g dừa khô
800ml nước
100g đường
30g bột gạo
1/4 muỗng cà phê muối

CÁCH LÀM:
-Đậu đỏ: đổ bỏ nước, ướp với 100g đường
-Chuối sáp: xắt hạt lựu
-Nấm tuyết: ngâm nước, bỏ phần chân vàng, cắt nhỏ
-Vỏ bưởi: ướp với 50g đường + vài muỗng nước cho vỏ bưởi hơi ướt nhưng mọng mọng nước. Nấu cho vỏ bưởi thấm hết đường và nóng lên thì cho nước hoa bưởi vào trộn đều rồi bỏ vào bịch nilon cùng 100g bột năng, lắc cho bột áo đều vỏ bưởi. Bỏ vỏ bưởi vào rổ thưa, rây bỏ bột dư và vỏ nát.
-Đun sôi 2 lít nước, cho nấm + chuối + đậu đỏ vào, khi nước sôi lại cho vỏ bưởi vào. Nước sôi lại lần nữa thì vỏ bưởi cũng vừa chín, cho đường, đậu xanh và bột năng đã hòa với chút nước vào từ từ đến khi có độ đặc vừa ý. Cho nước hoa bưởi vào, tắt bếp
-Múc chè ra ly khi chè còn nóng để chè không vữa. Khi múc canh đều tay để nước và cái đều nhau.
-Làm nước cốt dừa: dừa cho nước nóng vào vắt lấy 800ml nước cốt. Đun lửa vừa cho vừa chớm sôi, cho bột gạo đã hòa chút nước vào, khuấy đều, đun lại vừa chớm sôi là tắt bếp ngay. Múc nhẹ tay đổ lên chén chè.
-Chè chín dùng nóng hoặc dùng lạnh với đá bào

MẸO VẶT:
-Hấp chín đậu xanh xong để nguyên đẫu trong nồi đến khi thật nguội mới lấy ra để đậu không nát
-Khi cho bột năng/bột gạo nên tắt bếp để bột không vón cục, cho nước bột vào từ từ khuấy đều rồi đun sôi
lại
-Cho nước hoa bưởi vào từng ít 1 vì mỗi loại sẽ có độ đậm đặc khác nhau. Chỉ cho nước hoa bưởi vào sau khi tắt bếp và không đun tiếp để giữ được mùi thơm




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét