Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Cranberry and orange muffin

Nghĩ nghỉ Tết tha hồ rảnh rỗi, chiều cuối năm bận rộn mình vẫn còn ráng vòng vào trung tâm thành phố mua bơ về tích trữ. Bột, đường, chocolate và các loại hạt cũng đầy đủ cả nhưng mải chơi quá đến hôm nay mình mới thực sự khai lò với một công thức từ cuốn sách mới. Cũng nhanh như những mẻ muffin khác, chỉ cần dọn rửa đồ nghề xong thì bánh cũng bắt đầu tỏa hương thơm dịu dàng của tinh dầu cam tự nhiên khiến mình thật hào hứng khi liên tưởng rằng năm mới sẽ đến với mình với nhiều điều tốt lành bởi mình không chỉ mong ước mà còn quyết tâm thực hiện. Vậy thì thú vị lắm, những buồn phiền xưa cũ sẽ chỉ thoảng qua như vị chua nhẹ của cranberry làm tôn thêm mùi thơm dịu dàng của cam và vị ngọt vừa của bánh.
Và mong rằng điều tuyệt vời ấy cũng sẽ đến với tất cả mọi người!

                                  
 
CRANBERRY & ORANGE MUFFINS
(Phỏng theo The muffin collection – Susanna Tee)

NGUYÊNLIỆU: (40 bánh cỡ 7.5)
200g cranberry khô
3 muỗng xúp nước cam
280g bột mì đa dụng
1 muỗng xúp baking powder
1/8 muỗng cà phê muối
80g đường
2 trứng
200ml sữa tươi không đường
85g dầu hoặc bơ lỏng
Vỏ 1 quả cam lớn, bào nhuyễn
Dầu/bơ lỏnh để thoa khuôn nếu không dùng cup giấy

CÁCH LÀM:
-Ngâm cranberry và nước cam cho đến khi thấm hết nước cam. Nếu cần làm gấp thì đặt thố lên bếp, đun nhẹ cho thố ấm để nước cam dễ thấm hơn
-Mở lò 180oC
-Trộn bột, bột nổi, muối, đường vào 1 tô lớn. Rây đều. Đẩy bột vào thành thố tạo thành 1 lỗ trống lớn ở giữa thố bột
-Lấy 1 cái thố khác đánh sơ trứng rồi cho dầu, vỏ cam nạo nhỏ, dầu/bơ lỏng vào, đánh đều rồi đổ từ từ vào thố bột, vừa đổ vừa khuấy cho đều sau cùng cho cranberry vào. Lưu ý: khuấy nhẹ tay và chỉ trộn càng ít càng tốt sao cho bột vừa đều là được, không trộn quá nhiều tránh bánh bị chai cứng
-Dùng muỗng múc kem để múc bột vào khuôn (sao cho bột chỉ cao 2/3 hoặc ¾ khuôn khi bánh nở sẽ vừa đẹp)
-Nướng 15’ thì xoay khay để bánh chín đều. Nướng thêm chừng 5’ nữa cho bánh nổi và hơi vàng mặt là được
-Để bánh trong khuôn chừng 5’ cho bánh nguội bớt mà không bị khô, lấy ra dùng nóng hoặc bỏ ra vỉ để nguội
*Bánh dùng nóng ngon hơn dùng nguội. Cất bánh trong hộp kín và chỉ nên dùng trong ngày kẻo bánh bị khô.

ĐỌC THÊM:

NAM VIỆT QUẤT

Tên gọi và lịch sử

Tên tiếng Anh của nam việt quất là cranberry, có nguồn gốc từ chữ "crane" nghĩa là "hạc", được dùng đầu tiên bởi những người di dân Âu châu sang Hoa Kỳ, vì họ thấy hình dáng cánh hoa, đài hoa, cuống hoa có vẻ giống như mỏ, đầu, và cổ chim hạc.

Ảnh Google images

Một tên khác cho loài này ở phía Bắc Canadamossberry, hay "dâu rêu"). Tên tiếng Anh nguyên thủy của loài Vaccinium oxycoccos, fenberry (dâu dương xỉ), xuất phát từ việc người ta tìm thấy chúng mọc lẫn với dương xỉ trong những vùng đầm lầy.

Ảnh Google images

Chế biến

Khoảng 95% nam việt quất thu hoạch được chế biến thành nước ép trái cây, sốt, và nam việt quất khô thêm đường, 5% còn lại bán tươi ở chợ. Nam việt quất ăn tươi thường quá gắt, vì nó có vị chua và đắng.
Nước ép nam việt quất là sản phẩm chính từ nam việt quất, thường được thêm đường để làm thành món "cocktail nam việt quất" hoặc pha với các loại nước ép quả khác để giảm vị chua. Nhiều loại cocktail như Cosmopolitan được pha với nước ép nam việt quất.
Trái nam việt quất cũng được nghiền thành một dạng rau câu (jelly), gọi là sốt nam việt quất (cranberry sauce), dọn kèm với các món rô ti như món gà tây trong lễ Giáng Sinh của người Anh, hay lễ Tạ Ơn của người Mỹ và người Canada. Nam việt quất cũng dùng làm mứt, được cho vào kem, vào bánh (muffins, scones và bánh gateau). Những đầu bếp sáng tạo còn dùng nam việt quất để thêm vị chua cho các món mặn như súp hay món hầm.

Kem nam việt quất - Ảnh Google images

Man việt quất tươi có thể được đông lạnh tại nhà để bảo quản trong 9 tháng. Rượu nam việt quất (Cranberry wine) sản xuất tại các vùng trồng nam việt quất ở Mỹ được làm từ nam việt quất nguyên trái hoặc nước ép nam việt quất.
Nam việt quất là một trong những loại thực phẩm được canh tác rộng rãi khắp các tiểu bang Hoa KỳCanada. Phần lớn nam việt quất thu hoạch được chế biến thành nước ép quả, sốt, và mạn việt quất sấy khô thêm đường, phần còn lại để tươi để bán cho người tiêu dùng. Sốt nam việt quất là một món truyền thống không thể thiếu trong ngày Lễ Tạ ơn của người Mỹ và người Canada, cũng như trong các dịp lễ hội mùa đông của người châu Âu.

Ảnh Google images

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét