Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Vetula: Cơm chiên thập cẩm

Trong cuốn Quà của bố, tác giả Trần Đình Dũng viết rằng "Vetula là món ăn độc nhất vô nhị, người sành ăn nhất cũng khó có thể tìm được. Nó mang một hương vị đặc trưng khó tả và biến tấu vô cùng rộng". Tò mò chưa? 

Cái tên Vetula thật lạ lẫm nhưng cam đoan rằng bất kỳ ai cũng đã từng thưởng thức bởi đó là  món... vét tủ lạnh! Vì là món vét tủ lạnh nên dĩ nhiên là mùi vị mỗi lần mỗi khác tùy theo tủ lạnh còn gì, tùy theo cảm hứng của đầu bếp... Và món cơm chiên thập cẩm dường như là món đứng đầu chọn lựa khi làm Vetula. Chút cơm nguội thừa, chút rau củ, trứng, chả, thịt, lạp xưởng dư... có gì dùng nấy, thêm chút gia vị nữa đảm bảo đây là món cơm ngon lành, tiện dụng (nếu có thêm 1 ly sinh tố nữa thì quá tuyệt!).


May mà chụp hình kịp, cơm trưa hôm ấy còn lại chút này đây
 (thế mà nửa đêm bạn Cún lại thỏ thể con thèm cơm chiên!)


NGUYÊN LIỆU:
Theo mình, cơm chiên có tỉ lệ 3 cơm: 1 đạm: 1 rau là vừa ngon
Đây là nguyên liệu mình vét được hôm rồi:
1 tô cơm nguội
1 trứng
1 nắm đậu que
1 cây lạp xưởng
1 chén tôm luộc
1/2 chén chả lụa
1/2 chén bắp hạt
1/2 củ hành tây
1 nắm đậu que
1/2 củ cà rốt
1/2 muỗng cà phê tiêu
1 muỗng cà phê hạt nêm
2 muỗng súp nước tương hoặc 1 muỗng súp nước nước mắm
2 muỗng súp dầu ăn
1 muỗng xúp hành tỏi bằm nhỏ
vài cọng hành lá xắt nhỏ

CÁCH LÀM:
-Lạp xưởng luộc mềm, xắt hạt lựu 0,5cm
-Cà rốt + đậu que xắt hạt lựu, luộc vừa mềm
-Hành tây, tôm, chả xắt hạt lựu 0,5cm
-Cơm nguội bỏ vào bịch nilon bóp nhẹ cho rời từng hạt
-Trứng đánh tan
-Bắc chảo dầu nóng, phi thơm hành tỏi rồi cho hành tây vào xào. Hành tây chín trong thì cho cơm vào đảo đều cho săn, nêm hạt nêm và nước tương/nước mắm rồi cho trứng vào đảo nhanh tay để trứng áo đều từng hạt cơm
-Cho bắp hạt, cà rốt, đậu que vào, trộn đều
-Cho tiêu xay và hành lá xắt nhỏ vào, trộn đều và nêm nếm lại
-Dọn ăn nóng kèm nước tương và ớt xắt lát

MẸO VẶT:
-Cơm chiên ngon nhất là dùng cơm nguội đã để tủ lạnh, khi bóp nhẹ cơm sẽ rời từng hạt
-Nếu dùng lòng trắng trứng muối thì phải bằm thật nhỏ để vị mặn áo đều hạt cơm
-Nếu dùng cá kho, thịt kho, tôm ram... thì có thể không phải nêm gia vị nữa
-Nếu cơm mềm thì không nêm nước tương, nước mắm và chiên trứng rồi bằm nhỏ cho vào chứ không dùng trứng sống tránh cơm bị nhão thêm

ĐỌC THÊM:

Kinh nghiệm rang cơm thật "đỉnh"

CƠM RANG CỦA NGƯỜI CHÂU Á ĐƯỢC VÍ NHƯ BÁNH PIZZA CỦA NGƯỜI Ý, BẠN CÓ THỂ TÙY BIẾN VỚI ĐỦ MỌI NGUYÊN LIỆU. NHƯNG LÀM SAO ĐỂ CÓ MÓN CƠM RANG THẬT NGON THÌ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT!


1. Dùng cơm nguội từ hôm trước để trong tủ lạnh

Đây là nguyên tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của món cơm rang. Cơm nguội để trong tủ lạnh sẽ khô hơn cơm mới nấu. Sức nóng của chảo và nước tương dùng khi rang cơm sẽ làm nóng các hạt cơm và cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơm rang.


                                                  


Nếu bạn dùng cơm nóng vừa mới nấu để rang cơm thì các hạt cơm sẽ dính bết vào nhau, không tơi. Bạn sẽ có món cơm rang bị vón cục không đẹp mắt và không ngon.


 2. Rang cơm trên lửa to

 Quan trọng không kém việc để cơm nguội trong tủ lạnh là việc bạn cần bật to lửa để rang cơm. Bạn cũng cần đợi cho chảo được nóng già rồi mới cho cơm vào rang.


                                    


Việc này đảm bảo cho các nguyên liệu được làm nóng nhanh và mỗi hạt cơm đều nóng kỹ ở bên trong.


 3. Rang/chiên từng nguyên liệu riêng biệt

 Trong món cơm rang thường có nhiều nguyên liệu, có thể là rau củ hoặc thịt cá. Để cơm rang ngon, hãy đảm bảo rằng bạn có thể cảm nhận được hương vị riêng biệt của từng loại nguyên liệu.


                                    


 Tốt nhất bạn nên rang thịt/cá trước trong chảo cho tới khi chín khoảng 80% thì đổ ra bát riêng rồi mới cho cơm lên rang. Lúc cơm rang sắp được thì đổ lại thịt/cá vào chảo rang cùng cơm tới khi chín hẳn.


 4. Không đảo quá nhiều

Một lỗi thường gặp phải của hầu hết mọi người khi rang cơm đó là việc đảo quá nhiều. Trong các nhà hàng hay quán ăn, nơi các món ăn được làm với bếp công nghiệp lửa rất to thì đầu bếp phải liên tục đảo nguyên liệu. Tuy nhiên với bếp gia đình nếu bạn làm tương tự thì các hạt gạo chưa kịp nóng và chúng sẽ bị gãy, vỡ khiến tinh bột bị giải phóng, các hạt cơm rất dễ dính bết vào nhau, không tơi.


                                        


Bí quyết cuối cùng cho món cơm rang ngon ở nhà là bạn hãy cho cơm vào chảo, dàn đều ra rồi đợi khoảng 1 phút rồi hãy đảo cơm, dàn đều và tiếp tục chờ 1 phút nữa... Lặp lại quá trình này cho tới khi cơm chín đều là được.

(Theo afamily.vn)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét