Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Cơm gà

Dù đã chọn món cơm gà đơn giản mừng sinh nhật Mẹ mình vẫn phải nhờ siêu thị giao hàng, nhờ em làm dưa bắp cải và nhờ con gái út luộc gà vì lu bu quá. May sao, không hẹn mà gặp, em nào cũng đem món ngon đến góp vui, thế là bữa cơm gia đình hóa ra rất xôm tụ. Ngày vui, Mẹ ngồi giữa đám con cháu ồn ào miệng cười mắt cười như trẻ ra cả chục tuổi. Mẹ ơi, chúng con chúc Mẹ luôn vui và mạnh khỏe!


(ai còn nợ hình thì trả mình đi nha)



Ảnh bổ sung ngày 11/8/2013. Cám ơn Nam nhé.



NGUYÊN LIỆU: (8 người ăn)
1 con gà mái tơ
500g gạo dẻo
Lá chanh
1 nhánh nghệ nhỏ, giã nhuyễn (dùng bột nghệ tiện hơn nhưng không thơm bằng)
2 muỗng dầu ăn
2 muỗng hành tỏi bằm
1 của hành tím nướng sơ, đập dập
1 nhánh gừng nhỏ nướng sơ, đập dập
Muối tiêu chanh
Lá chanh
Canh gà lá giang:
1 bó lá giang
hành, rau ôm, tiêu, gia vị
Bắp cải muối xổi:
500g bắp cải 
1 bó rau cần nước
1 nắm rau răm
Giấm, đường (nếu làm gấp) hoặc 1 lít nước + 3 muỗng súp muối + 1 muỗng súp đường (nếu muối trước 1 hôm)

CÁCH LÀM:
-Cho gà vào nồi, đổ nước vừa ngập, cho hạt nêm, hành tím và gừng vào, đun sôi. Hạ nhỏ lửa luộc và trở gà đến khi xăm vào đùi gà không thấy chảy nước đỏ là gà đã chín. Vớt ra ngâm nước đá đến khi gà nguội (cho thịt không bị thâm) rồi để thật ráo nước (cho thịt săn, da giòn). Nếu muốn lớp da bóng bẩy hơn thì dùng mỡ gà quết lên.
-Lược nước luộc gà bỏ xác hành, gừng
-Gạo vo sạch để ráo nước
-Phi thơm hành tỏi bằm với dầu cho hơi vàng, bỏ gạo vào xào đến khi gạo rám hạt thì cho hạt nêm và nghệ vào, đảo đều rồi cho nước luộc gà vào vừa đủ để nấu cơm dẻo khô (nhớ châm ít nước hơn cơm nấu bình thường)
Nấu canh:
-Lá giang lựa lá non, rửa sạch và vò nát 
-Đun sôi 6 chén nước luộc gà, bỏ lá giang vào đun sôi lại thì cho hành + rau ôm xắt khúc vào. Nêm đường,  tiêu và hạt nêm vừa ăn
Bắp cải muối xổi:
-Bắp cải bỏ lá già, xắt sợi 0,5cm x 5cm
-Cần nước xắt khúc 5cm
-Rau răm xắt khúc 2cm
-Trộn đều bắp cải và rau cần
-Nếu làm gấp thì pha nước + giấm, đường + muối cho vừa ăn (nổi vị chua) ngâm bắp cải và cần vào chừng 3 tiếng là được ăn
-Nếu có thời gian thì pha nước ấm + 3 muỗng súp muối + 1 muỗng súp đường, muối bắp cải trước 1 hôm là được. Cách này dưa thơm ngon hơn 
-Trước khi ăn vớt dưa cho ráo nước, trộn với rau răm

YÊU CẦU THÀNH PHẨM:
-Cơm dẻo khô, hạt cơm bóng, vừa ăn, có màu vàng nhạt, không hăng mùi nghệ
-Canh có vị chua vừa
-Dưa bắp cải giòn và chua vừa

THƯỞNG THỨC:
-Gà chặt miếng lớn
-Xới cơm ra đĩa, xếp gà luộc và đồ chua để kế bên. 
-Dùng kèm muối tiêu chanh + lá chanh non xắt sợi nhỏ

XEM THÊM:

Nét tinh hoa trong món dưa muối Việt Nam

Không chỉ phong phú về chủng loại, cầu kì trong cách chế biến mà dưa muối còn đa hương vị nữa! 

Đừng có đánh giá thấp các món dưa muối của Việt Nam bạn nhé! Bởi nó có sự phong phú về chủng loại, cầu kì trong cách chế biến và sự đa hương vị nữa đấy! Cứ đơn giản như loại dưa cải bẹ chẳng hạn. Miếng cải bẹ được muối đúng độ có màu vàng nhạt, chua nhẹ và giòn tan. Đặc biệt hơn thì có dưa giá, từng cây, từng cây trắng ngần, không hăng, thơm mát và chua dịu. Cầu kì nhất thì có hành muối, đặc biệt phải là hành muối với mía. Củ hành nhỏ nhắn trắng óng như những hạt ngọc, không cay, không nồng, ngọt và chua. Rồi còn rất nhiều, rất nhiều các loại dưa khác như: dưa cải củ, dưa cải bắp, dưa cần, dưa nhút… Mỗi loại một sắc, một vị.
Cũng có đến hàng trăm kiểu loại dưa muối, tùy nguyên liệu hay cách chế biến, nhưng nếu xét về phương thức muối, dưa muối thường được làm theo hai cách chính là dưa muối xổi và dưa muối nén (hay còn là dưa muối chua).
Dưa muối xổi là loại dưa được muối trong thời gian ngắn, và có thể sử dụng ngay trong ngày, mặc dù ít chua nhưng vị cay, hăng thì rõ rệt. Các loại rau, củ, quả như: cà pháo, cà tím, cải bắp, cà rốt… thường là những nguyên liệu phổ biến đối với món dưa muối xổi. Những nguyên liệu này thường được cắt lát mỏng hoặc bổ miếng nhỏ để có thể ngấm đều gia vị trong khoảng thời gian ngắn.
Với vị chua nhẹ nhưng có phần đậm đà hơn so với dưa muối xổi, dưa muối nén hay còn là dưa muối chua thường được muối trong một khoảng thời gian dài hơn và có lẽ do vậy dưa muối nén cũng sử dụng được lâu hơn. Vì muối trong một khoảng thời gian dài nên những miếng dưa muối nén thường được thái dày hơn, thậm chí có loại dưa muối nén không thái như su hào muối thường được muối cả củ, đến khi ăn mới thái từng lát mỏng, vị chua nhẹ và giòn tan rồi ngay cả cải bẹ cũng có lúc để nguyên cây, cải củ để nguyên củ... Điều hấp dẫn ở món dưa muối nén này đó là khi chín tới, món ăn thường có chung một màu vàng nhạt nom rất bắt mắt, gia vị ngấm đều vào từng miếng dưa tạo nên một vị rất đặc trưng mà không phải món ăn nào cũng có. Thế nhưng, để muối được món dưa nén này thật ngon thì các khâu nêm gia vị, cách nén cũng là những khâu vô cùng quan trọng.
Điểm đặc biệt của món ăn dân dã này chính là khả năng tăng vị đậm đà, hấp dẫn cho nhiều món ăn khác, chúng là những món chua không thể thiếu khi đi kèm với một số món ăn như dưa hành củ ăn kèm với món bánh chưng ngày Tết, dưa kiệu ăn với thịt quay, dưa sung ăn với ốc luộc, cà pháo ăn kèm với canh cua…
Dưa muối giản dị là vậy mà nhiều biến thể vô cùng! Nếu miền Bắc trung thành với những cách muối dưa quen thuộc và phá cách bằng những món dưa muối đa dạng khác nhau thì người dân miền Trung đã vô cùng sáng tạo khi sử dụng xơ và múi mít xanh để chế biến thành món nhút, một dạng của dưa muối chua, đặc biệt nổi tiếng! Hay người miền Nam lại ưa chuộng hơn việc muối những loại quả chua, non như xoài, cóc rồi trộn với ớt bột hoặc ớt tươi, đường, tỏi… tạo nên những món ăn với vị lạ mà vẫn vô cùng hấp dẫn. Không chỉ vậy, ở nhiều vùng gần biển còn dùng các loại mắm từ hải sản (như tôm sú, cua…) kết hợp với củ kiệu hoặc đu đủ xanh xắt lát mỏng bỏ vào hũ tạo chua nữa cơ đấy!.
Trời ban đất Việt một nền khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và mang theo đó là một nền ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng. Người xa xứ có ngóng về quê hương cũng không khỏi nhung nhớ hũ dưa muối của mẹ, của bà, vị chua chua đọng lại trong từng luồng kí ức mà ấm áp đầy tình yêu thương!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét