Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Măng chua


Mùa mưa tới mang theo mùa măng mới cho các bà nội trợ tha hồ trổ tài. Măng là một nguyên liệu phổ biến ở nước mình. Măng luộc, măng xào, măng kho, măng khô nấu món bún măng vịt, măng tươi hầm chân giò, măng chua nấu canh cá… Măng có thể nấu nhiều món ngon lắm.


Canh cá nấu măng chua (ảnh internet)


Nhỏ bạn ríu rít khoe má chồng ở quê mới gửi cho một giỏ măng vườn nhà luộc sẵn chỉ việc cất tủ lạnh dùng dần, nghe thèm gì đâu. Mình cũng thích măng, nhất là măng chua, nhưng phải là măng chua tự làm có mùi thơm dìu dịu chứ không phải thứ măng chua loen loét mùi dấm bán ngoài chợ. Thế là lại mua một mụt măng to về muối, hơi lỉnh kỉnh chút nhưng đảm bảo ngon và an toàn, mỗi tội phải nhịn thèm thêm vài hôm nữa.


Người ta bảo ăn măng độc nhưng có ai ăn mãi một món măng đâu, vả lại nếu chịu khó luộc (mở nắp nồi) vài lần trước khi nấu là yên tâm thôi.

Dụng cụ muối dưa.jpg
Bộ dụng cụ muối dưa nhà mình


NGUYÊN LIỆU:
Măng tươi
Nước: muối: đường theo tỉ lệ 1 lít nước: 3 muỗng xúp muối: 1 muỗng xúp đường

CÁCH LÀM:
-Măng lột bỏ vỏ cứng, bào mỏng 2mm. Rửa sơ và ngâm nước muối loãng chừng 15’ cho bớt mủ đắng
-Pha nước ấm với muối và đường tuỳ theo lượng măng nhiều hay ít sao cho nước muối cao hơn măng ít nhất là 3cm
-Vớt măng bỏ vào thố sành, lấy vỉ gài trên mặt và dùng vật nặng dằn cho măng nằm im  rồi đổ nước muối vào, đậy nắp không kín. Sau chừng 5 tiếng sẽ bắt đầu có mùi chua nhẹ, sau vài ngày (tuỳ theo trời nắng hay mát) măng sẽ chua nhiều

MẸO VẶT:
-Nên dùng muối hột, không dùng muối iod để đảm bảo độ mặn
-Muối dưa bằng thố sành sẽ ngon hơn khi muối bằng thố thuỷ tinh
-Tỉ lệ nước và muối, đường trên có thể dùng để làm các loại dưa khác tuy nhiên với dưa cải thì nên phơi héo trước khi muối và muối thêm cùng ít hành lá/hành củ để dưa thơm; với món dưa cà pháo, dưa sung thì nên muối 1 ngày rồi thay nước cho khỏi chát và thêm ớt, riềng để dưa được thơm, giòn, trắng
-Lượng đường trên có thể bớt còn 1/2 muỗng hoặc bỏ luôn nhưng măng/dưa sẽ lâu chua hơn và không ngon bằng (riêng dưa cải thì sẽ không có màu vàng đẹp)
-Có thể muối măng bằng cách dùng nước vo gạo nhưng theo mình là không nên vì bây giờ gạo đa phần đều có hóa chất bảo quản và được xát quá trắng không còn đủ cám để lên men chua. .
-Có 1 cách đơn giản để gài măng là dùng một cái rổ nhựa cũ hay vỉ nhúng bánh tráng cắt vừa bằng miệng thố rồi dùng một hủ thủy tinh nhỏ, đổ nước vào hũ dằn lên
-Khi măng đã chua nên thay nước muối và cất vào tủ lạnh để dùng dần
-Mỗi khi lấy măng phải dùng đũa sạch sau đó phải gài măng chìm dưới mặt nước kẻo măng bị mốc.
-Nếu nước măng kéo màng thì đó là do thiếu muối, phải rửa măng và thay nước muối khác càng sớm càng tốt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét