Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Bún đậu mắm tôm

Mùa hè, cơ quan vắng lặng vì bà con đi du lịch gần hết. Tụi mình vẫn bận rộn nhưng dường như sự vắng lặng đem lại cảm giác thong thả hơn, chị em bàn nhau bày ăn uống cho vui. Bún đậu mắm tôm nhé, cái món dân dã này đang là mốt đấy, tụi mình cũng đánh đu theo cho khỏi lạc hậu chứ.

Thế là cuối giờ, mỗi người một việc em này nhặt rửa rau, em kia luộc thịt, chị nọ chiên đậu, mình thì pha mắm tôm... chỉ loáng là xong. Bún trắng nhã nhặn làm nền cho đậu chiên vàng, rau sống xanh, ớt sừng đỏ chót, mắm tôm tím lịm... tất cả được bày trên bàn đá ở sảnh hệt như tiệc buffet. Trời âm u, mùi mắm tôm pha nước tắc thơm lừng quện với mùi đậu hũ chiên nóng giòn hấp dẫn vô cùng, chưa đến giờ khai tiệc đã khiến lắm người nhấp nhổm. 

Khi chảo dầu nóng vẫn tiếp tục đón những miếng đậu mềm thì mọi người đã sẵn sàng! Nào trẻ nào già, nào sếp nào lính, nào phòng này phòng kia... tất cả đều vui vẻ thưởng thức món ngon dân dã, những bất đồng căng thẳng như chưa từng có ở nơi đây. Thật tuyệt vời bún đậu mắm tôm!
Copy cái hình trên mạng làm hàng chứ mình quên chụp hình rồi!


NGUYÊN LIỆU: (20 người ăn)
4kg bún tươi = 6 gói bún tươi Safaco (gọi là bún tươi nhưng là loại đã sấy khô)
40 miếng đậu
1 kg xà lách + rau sống
1kg dưa leo
1 lít dầu chiên đậu
Thịt luộc:
1,2kg thịt ba rọi
2 muỗng cà phê hạt nêm
1 củ gừng
2 củ hành tím
Mắm tôm:
200g mắm tôm
50g đường
2 trái ớt hiểm bằm nhỏ
1,5 muỗng cà phê rượu đế
70 nước cốt tắc
1 muỗng cà phê bột ngọt

CÁCH LÀM:
-Thịt xếp vào nồi, đổ ngập nước lạnh rồi cho hạt nêm và gừng + hành củ đập dập vào, đun sối, hớt bọt và giảm nhỏ lửa đun tiếp đến khi thịt vừa mềm thì vớt ra ngâm vào tô nước lạnh cho khỏi thâm. Khi thịt nguội hẳn thì vớt ra để ráo, xắt miếng mỏng
-Đậu hũ cắt làm 4 chiên ngập dầu cho vừa vàng để lớp vỏ nóng giòn mà bên trong vẫn mềm
-Rau sống nhặt rửa sạch và ngâm nước muối nửa tiếng. Vớt ra rửa lại 1 lần nữa rồi vẩy ráo, xắt cọng to chừng 1cm
-Dưa leo gọt vỏ, xắt sợi
-Pha mắm tôm: trộn đều các nguyên liệu, nêm nếm gia giảm tùy theo độ mặn của mắm tôm

CÁCH DÙNG:
-Gắp bún vào tô nhỏ, thêm thịt/đậu tùy ý cùng rau sống, rưới mắm tôm vào trộn đều hoặc chấm đậu/thịt vào từng chén mắm tôm riêng đều được.

MẸO VẶT:
-Ngoài thịt luộc, có thể ăn bún kèm lòng luộc, nem, chả cá, chả giò... và khi đó bún đậu mắm tôm trở thành bún tá lả!
-Sợ bún trộn hóa chất mình dùng bún tươi Safaco luộc mời mọi người dùng thử. Có 1 số người ngại không ngon nhưng sau đó ngạc nhiên vì bún này chẳng mấy khác bún tươi. Bí quyết khi dùng bún này là canh kỹ để luộc vừa chín tới, rửa sạch nước tinh bột  và vỗ thật ráo nước thì cọng bún sẽ dai và dẻo. Theo mình, đây là sản phẩm an toàn vì được sản xuất tại nhà máy chắc chằn sẽ có công thức ổn định và có sự giám sát của cơ quan chức năng hơn hàng gia công nhỏ lẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét