Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Bánh bông lan nho chuối - Banana raisin cake

Vốn hậu đậu, từ nhỏ mình đã không mê những con số khô khan rối rắm nhưng hỡi ôi, ghét của nào trời trao của nấy, lơ ngơ lớ ngớ thế nào mình lại “kết” một chàng đam mê những con số và vớ phải một nghề cũng đầy số và số, rõ khổ!

Những ngày năm cùng tháng tận này cũng là mùa cao điểm, công việc ngập đầu, mình ngụp lặn suốt ngày với trùng điệp các con số đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối, chao ơi là mỏi mệt !
Hôm nay, tới 18g20 mình đành rời phòng làm việc khi không thể làm thêm nổi nữa. Mắt nhức, đầu căng, vai mỏi, chân tay rã rời, về nhà ráng nuốt chén cơm mà như phải thi hành án phạt vậy. Vào giường nằm nghỉ bỗng thèm được ngửi mùi bánh thơm ngát từ căn bếp nhỏ, thế là lồm cồm mò dậy làm bánh bông lan nho chuối – thứ bánh đã lâu không làm mà mới tối kia có chị bạn mới nhắc hôm nào thong thả làm dùm chị 1 ổ.

Lần này bánh được đổ vào 2 khuôn loaf vừa mau chín vừa có cái tặng một “chiến hữu” cũng đang lu bu chứ không đổ vào khuôn bundt  xinh đẹp như mọi lần nên kìa, chẳng mấy chốc, mùi bơ quyện với mùi chuối bắt đầu đưa hương thơm thật dễ chịu. Mình biết mà, mùi hương quyến rũ này và chút bận rộn của việc làm bánh sẽ nhanh chóng khiến mình nhẹ nhàng đầu óc, lãng quên mỏi mệt để ngày mai lại bắt đầu cuộc chiến…sống còn với những con số (nghe ớn hen, nhưng mà căng thẳng thật đấy!)

BANANA RAISIN CAKE (phỏng theo Kiwi)
NGUYÊN LIỆU: (1 khuôn bundt 20cm hoặc 2 khuôn loaf 12x24cm)
180g bơ mềm nhưng còn lạnh
60g đường nâu, xay nhỏ
250g bột mì đa dụng
1,5 thìa cà phê bột nở
3 quả trứng gà lớn
3 quả chuối Đà lạt lớn
50g whipping cream
75g nho khô đen
3 muỗng xúp rượu rhum
1 ống vani
1 /4 muỗng cà phê muối

 
CÁCH LÀM:
-Ngâm nho khô với rượi rhum chừng 15’ cho nho mềm, vớt ráo
-Dùng bơ/dầu thoa khuôn rồi áo sơ qua bột để chống dính
-Trộn đều: bột mì, bột nở, vani, muối. Cho bơ đường vào tô trộn, dùng máy đánh trứng đánh cho bơ trắng tan ra
-Đánh bơ mịn, cho đường vào từ từ, đánh đều rồi cho từng quả trứng vào, dùng máy đánh cho trứng quyện đều với bơ, đường thành một hỗn hợp dẻo mịn.
-Cho chuối nghiền sơ, whipping cream vào trộn đều. Rây bột và trộn đều bằng cây trộn bột. Cho nho khô vào, trộn sơ
-Đổ bột vào khuôn đã chống dính, nướng 140oC trong 40-60’ đến khi bánh nâu vàng, dùng tăm thăm bánh không thấy dính là bánh đã chín (hình như lò nhà mình nóng hơn chỉ số nhiệt thì phải. Một cách chính xác để kiểm tra độ nóng là dùng nhiệt kế chuyên dụng – dĩ nhiên – nhưng bằng cách thường có thể thấy là bánh nở nhưng mặt bánh không nứt do quá lửa hay lõm do thiếu lửa là ổn)

ĐỌC THÊM:

Bảo quản và chế biến chuối

Chuối là loại trái cây thông dụng ở Việt Nam , từ quả chuối, hoa chuối, thân chuối. Có thể chế biến ra nhiều món ăn như chuối khô, chuối sấy, mứt chuối, rượu chuối, nước cốt chuối, bột chuối...
 
 
Chuối khô
Chuối chín tới hoặc chuối xanh bóc vỏ, thái lát, trải lên khay thủng, xông lưu huỳnh 15 phút, sau đó đem phơi hoặc sấy khô ở 55 – 91OC trong 18 đến 20 giờ. Để nguội cho vào túi nilông. Có thể giữ được trong 25 ngày. Nếu sau khi cho vào túi hàn kín lại để được 90 ngày.
Chuối khô có thể nghiền ra làm bột chuối hoặc làm thức ăn liền.
Lấy 5 kg chuối chín, bóc vỏ, thái lát, ngâm vào dung dịch bicacbonat sedium ( ½ thìa cà phê pha với 2 lít nước), xếp vào khay đem xông lưu huỳnh trong 1 giờ, đem ra phơi nắng hay sấy trong lò có nhiệt độ 55 – 60OC trong 20 giờ. Để nguội cho vào hộp sắt đậy kín.
Lát chuối khô có mùi thơm như mùi bánh mỳ, dùng làm nộm quả khô, kem đều được

Chuối khô (phương pháp dân gian)
Chuối chín bóc vỏ, thái lát ngang mỏng, trải đều trên nong, nia. Sấy bằng than củi khoảng 10 giờ. Chuối khô giòn, mùi thơm. Cho vào lọ thủy tinh dành ăn dần.
Chuối chín bóc vỏ, để cả quả trải trên nia, phơi héo, đưa vào sấy bằng than củi một đêm. Chuối khô, dẻo , ăn ngọt. Cho vào lọ đậy kín hoặc túi buộc kín. Chuối khô dùng làm món tráng miệng với nước trà đặc.

Kẹo chuối khô
Chuối khô thái chỉ, cho đường vào nước cốt dừa đun sôi, thả chuối, gừng non thái chỉ, dừa nạo trộn đều, đun nhỏ lửa, tới khi chuối đặc sền sệt vừa khô, bắc xuống. Chuối đã ngọt nên chỉ cần cho thêm một ít đường, 1 kg chuối khô chỉ cần cho 0,2 kg đường là đủ. Đổ chuối vào khuôn đã láng một lớp dầu dừa, nén chặt. Rắc ít lạc rang vàng bỏ vỏ, tách đôi lên trên. Dùng chày cán nhẹ lên chuối cho lạc dính vào chuối. Để nguội, cắt thành thanh, cho vào lọ thuỷ tinh hoặc bọc giấy bóng. Kẹo chuối thơm, ngon, màu đỏ óng rất đẹp.

Chuối hộp
Chuối chín bóc vỏ, thái lát dọc quả, bỏ vào lon lùn, đổ ngập sirô đường 25 – 30o Brix và 0,2% axit xitric, để chuối có độ pH = 4,5 – 5,3. Dập kín nắp, thanh trùng trong nước sôi 100o C 15 phút hạõc trong nồi áp suất, rồi làm nguội nhanh để tránh sirô thay đổi màu, đục trong thời gian bảo quản, làm giảm chất lượng.
Chuối hộp thơm, ngon, màu hồng, rất được người nước ngoài ưa thích

Nước cốt chuối
Chuối chín bóc vỏ, chần nước sôi hoặc hơi nước sôi (88o C), xay nhuyễn, thêm đường và axit xitric để đạt độ pH = 4,2 – 4,3 (khoảng 100 ga axit xitric cho 45,50 kg nước cốt). Đun sôi, đóng hộp, hàn kín, lật ngược hộp xuống trong 5 phút, làm nguội đến 35oC. Khi đóng hộp hàn lon phải nhanh để tránh không khí lọt vào làm giảm chất lượng sản phẩm.

Dưa chuối chát
Chuối chát (chuối hột) gọt sạch vỏ, thái mỏng, ngâm vào nước có pha chanh khoảng 10 phút cho chuối đỡ chát, vớt ra ép ráo, rồi lại ngâm vào nước chanh có thêm tý muối, để chuối chuyển màu trắng. Xếp vào thẩu, đổ ngập nước chanh pha muối, gài chặt, để một ngày. Vớt chuối ra, ép ráo nước chanh, lại xếp vào thẩu, dội nước muối, đường, giấm đun sôi để nguội, gài chặt. Sau 4 ngày là ăn được. Trước khi ăn thái gừng, ớt, tỏi, băm nhỏ hoà thêm nước mắm, ngâm chuối vào. Ăn kèm chả, ném, tré. Món ăn của người Huế.

Rượu chuối
Chuối tây già bóc vỏ, thái mỏng, hấp chín. Bỏ chuối vào lọ thủy tinh, đổ ngập nước đường đun sôi để nguội, cho men rượu vào, đậy kín (cứ 1 kg chuối cho khoảng 300 kg đường và 5 viên men). Sau 1 tháng, gạn lấy nước trong cho vào chai, đậy kín. Rượu chuối uống thơm, ngon, dễ tiêu
Theo Khucthuydu [http://agriviet.com]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét